05 ธันวาคม 2554

ตี้หลุง




ในวงการบันเทิงจีนมีศิลปินดารายุค 70-80 ไม่น้อยที่ยังคงยึดอาชีพในวงการบันเทิงมาจนถึงทุกวันนี้ หากพูดถึงนักแสดงชายหน้าตาหล่อเหลา และฝีไม้ลายมือในการแสดงไม่เป็นรองใคร ดูจากรางวัลทางการแสดงที่คว้ามาเป็นกระบุงโกยเป็นเครื่องการันตี คงต้องยกให้อดีตพระเอกขายดีของชอว์บราเธอร์นาม..ตี้หลุง คนนี้เลยทีเดียว
.................................
 ตี้หลุง เดิมชื่อว่า “ถันฟู่หรง” เกิดเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม ค.ศ.1946 ปัจจุบันอายุ 65 ปี ภูมิลำเนาเดิมอยู่ที่เมืองซินฮุ่ย มณฑลกวางตุ้ง ร่ำเรียนมวยหย่งชุนมาตั้งแต่เล็ก ต่อมาเข้ามาเรียนหนังสือที่ฮ่องกง โดยเคยเข้าศึกษาที่วิทยาลัย Eton English college เมื่ออายุได้ 22 ปี เขาได้สอบเข้าเป็นนักเรียนการแสดงของชอว์บราเธอร์
      
       และแล้วโอกาสในการแสดงก็มาถึง ในปี 1969 ผู้กำกับจางเชอะได้เลือกตี้หลุงจากบรรดานักแสดงหน้าใหม่นับสิบที่มาแคสติ้ง มารับบทนำในหนังเรื่อง Dead End 《死角》 และจางเชอะนี่เองที่เป็นคนตั้งชื่อในวงการให้เขาว่า “ตี้หลุง”
      
       หลังจากนั้นในปี 1973 ภาพยนตร์เรื่อง “เดชไอ้เปีย” (The Blood Brothers) ส่งให้เขาคว้ารางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากเวทีประกาศรางวัลภาพยนตร์ม้าทองคำครั้งที่ 11 ของไต้หวัน และรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากเทศกาลหนังเอเชียครั้งที่ 19 ในปีเดียวกัน
      
       ตี้หลุงนับว่าเป็นพระเอกมือรางวัลคนหนึ่งของวงการ บทบาทการแสดงของเขาในอีกหลายเรื่องก็มีรางวัลเป็นการันตีเช่นกัน อาทิ รางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากเทศกาลหนังเอเชียครั้งที่ 25 จากเรื่อง ถล่ม 13 เจ้าอินทรีในปี 1979
อย่างไรก็ตาม หลังจากร่วมงานกับชอว์บราเธอร์มาหลายสิบเรื่อง ในที่สุดในปี 1985 ตี้หลุงก็ตัดสินใจออกจากชอว์ บราเธอร์หลังจากผลงานช่วงหลังๆ เริ่มแผ่วลง


แต่แล้วในปีต่อมาชื่อเสียงของตี้หลุงกลับมาโด่งดังอีกครั้ง จากการร่วมงานแสดงหนังจอเงินกับโจวหยุนฟะ และเลสลี่ จาง ในเรื่อง “โหด เลว ดี” (A Better Tomorrow) ผลงานการกำกับของจอห์น วู และส่งให้เขาคว้ารางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากเวทีม้าทองคำครั้งที่ 23 มาได้สำเร็จ หลังจากนั้นผลงานภาพยนตร์ของเขาก็มักมีเนื้อเรื่องเกี่ยวกับตำรวจและแก๊งมาเฟีย
      
       ช่วงปลายยุค 80 ตี้หลุงมีปัญหาสุขภาพเรื้อรังจึงได้อำลาวงการเป็นการชั่วคราว ก่อนจะหวนคืนวงการอีกครั้งในปี 1993 ด้วยการรับงานแสดงหลากหลายแนว หนึ่งในนั้นคือบทตำรวจใจดีในหนังเรื่อง The Kid ในปี 1999 ที่มีเลสลี่ จางเป็นพระเอก เรื่องนี้เขาคว้ารางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมจากเวทีฮ่องกง ฟิล์ม อวอร์ดสครั้งที่ 19 ด้วย
      
       นอกจากหนังจอเงินแล้ว เรายังเห็นตี้หลุงในละครโทรทัศน์หลายเรื่อง อาทิ บทเปาบุ้นจิ้นเวอร์ชั่นของทีวีบี, บทฮ่องเต้เฉียนหลง ในองค์หญิงกำมะลอภาค 3 เป็นต้น
      
       ด้านความรัก จอมยุทธตี้หลุง เริ่มปลูกต้นรักกับเถาหมิ่นหมิง นักแสดงหญิงของชอว์บราเธอร์ โดยขณะนั้นเธอมีอายุแค่ 14 ปีเท่านั้น หลังจากคบหากัน 5 ปี ตี้หลุงในวัย 30 ก็เข้าสู่ประตูวิวาห์ ฝ่ายหญิงออกจากวงการบันเทิงมาเป็นแม่บ้าน มีบุตรชายด้วยกัน 1 คน ชื่อว่า ถันจวิ้นเยี่ยน ที่หน้าตาหล่อเหลาไม่แพ้ผู้เป็นพ่อ และเดินตามรอยเข้าสู่วงการบันเทิงเช่นกัน

       

4 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณสำหรับบทความดีดีนะครับ
    ชอบตี้หลุงมากมากเลย ^^

    ตอบลบ
  2. กด 100 Like ให้คุณเช่นกัน.งั้นขอสมัครเป็นแฟนคลับคนย้อนยุคเหมือนกันด้วยนะ..ขอบคุณมากมาย

    ตอบลบ
  3. เยี่ยมมว๊ากกกกกกกกก...

    ตอบลบ
  4. ตี้หลุงพระเอกหล่อตลอดกาล

    ตอบลบ