05 ธันวาคม 2554

เดวิด เจียง



เดวิด เจียง เดิมชื่อ เจียงเหว่ยเหนียน เกิดเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน ค.ศ. 1947 ปัจจุบันอายุ 64 ปี เริ่มเข้าสู่วงการบันเทิงตั้งแต่อายุ 4 ขวบ ด้วยผลงานภาพยนตร์ชิ้นแรก “อ้าวเหมินต้าเซวี่ยอั้น” 《澳门大血案》 ต่อมาเมื่ออายุได้ 19 ปี ฉินเพ่ยผู้เป็นพี่ชายได้แนะนำให้เขารู้จักกับถังเจียและหลินเจียเหลียง ซึ่งเป็นนักแสดงคิวบู๊ชื่อดัง หลังจากนั้นเดวิด เจียงจึงได้เริ่มอาชีพนักแสดงคิวบู๊อย่างเป็นทางการ
เขาทำงานนี้กว่า 2 ปี ในที่สุดในปี 1968 จางเชอะก็เห็นแววการแสดงของเขาจากเรื่อง “หงส์ทองคะนองศึกภาค 2” จึงได้จับเขามาเซ็นสัญญากับชอว์บราเธอร์อย่างเป็นทางการ ในปีต่อมาเดวิด เจียง ชิมลางบทพระเอกครั้งแรกในหนังเรื่อง “ไอ้หนุ่มมีดฟ้าลั่น” (The Wandering Swordsman) และในปีเดียวกันก็คว้ารางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมและรางวัลดาราชายผู้มีบุคลิกร่วมสมัยของเทศกาลหนังเอเชีย จากภาพยนตร์เรื่อง “แค้นไอ้หนุ่ม”(Vengeance!) ในปี 1970 และ The แอ็กเนส ชาน ยอดรัก (Generation Gap) ในปี 1973 ตามลำดับ นับเป็นยุคทองของเขาโดยแท้
ในจำนวนภาพยนตร์ที่เขาแสดงมีอยู่หลายเรื่องทีเดียวที่แสดงร่วมกับตี้หลุง พระเอกคู่ขวัญ อาทิ เดชไอ้ด้วนภาค 3 (เดวิด เจียงมารับบทนำแทนหวังหยู่ที่ออกจากชอว์บราเธอร์ไป), เดชไอ้เปีย, คู่โหด, ดาบไอ้หนุ่ม, 13 พยัคฆ์ร้ายค่ายพระกาฬ, 5 พยัคฆ์หนุ่ม, ผู้ยิ่งใหญ่แห่งเขาเหลียงซาน ภาค 2, สี่เซียนประจัญบาน, ไอ้หนุ่มหมัดสั่ง เป็นต้น
นอกจากงานแสดงแล้ว เดวิด เจียง ยังเคยโชว์ฝีมือกำกับหนังด้วย ซึ่งก็ได้รับเสียงตอบรับค่อนข้างดี
      
       เดวิด เจียง นับว่าคร่ำหวอดในวงการบันเทิงมายาวนานเกือบ 60 ปี มีผลงานแสดงและกำกับรวมแล้วไม่ต่ำกว่า 160 เรื่อง และปัจจุบันก็ยังคงรับงานแสดงอยู่
      
       ด้านชีวิตครอบครัวเมื่อปี 1974 เดวิด เจียง แต่งงานกับหลี่หลินหลิน ซึ่งเป็นนักแสดงที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันดี ทั้งสองเคยร่วมงานแสดงด้วยกันหลายเรื่อง หลังจากแต่งงานแล้วทั้งคู่มีลูกสาวด้วยกัน 2 คน และลูกชาย 1 คน ในช่วงปี 1991 พวกเขาย้ายถิ่นฐานไปอยู่แคนาดา ก่อนจะย้ายกลับมาฮ่องกงเมื่อปี 2007


2 ความคิดเห็น: