06 ธันวาคม 2554

คุณพ่อขายาว (DADDY LONG LEGS) 2533





คุณพ่อขายาว... เคยเป็นการ์ตูนเข้ามาฉายในเมืองไทยนานมาแล้วน่าจะประมาณเกือบ 20 ปี ทางช่อง 9 การ์ตูน ตอนนั้นก็ติดตามดูตลอดทุกตอน เรื่องก็มีอยู่ว่า เด็กหญิงจากสถานเลี้ยงเด็กกำพร้า ได้รับการอุปการะจากคุณ John Smith หรือคุณพ่อขายาว ซึ่งเป็นนามสมมุติที่เธอใช้เรียกผู้อุปการะ และมีเงื่อนไขในการอุปการะคือ ระหว่างการศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัยต้องเขียนจดหมายเล่าเรื่องราวชีวิตประจำวันและการเรียนของเธอทุกเดือน แต่เธอไม่เคยได้รับจดหมายจากคุณพ่อขายาว จูดี้เรียนหนักเพื่อหวังหาเลี้ยงชีพด้วยอาชีพนักประพันธ์ เพื่อจ่ายเงินคืนผู้อุปการะเธอ
เธอมีเพื่อนสนิท และพักอยู่ในกลุ่มเดียวกัน 2 คน คนแรกชื่อ จูเรีย แพนเดอร์ตั้น เธอเป็นลูกคนมีฐานะร่ำรวยในตระกูลเพนเดอร์ตั้น แต่เธอก็ออกนจะเป็นคนประเภทสวยเริด เชิด หยิ่ง ส่วนอีกคนนึงก็คือ แซลลี่ แม็คไบรด์ เธอมีพี่ชายเรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยพริ้นซ์ตั้น แซลลี่เธอจะเป็นคนไม่ค่อยไม่มั่นใจในตัวเอง ซุ่มซ่าม ทั้งสามคนผ่านเรื่องต่างๆ มากมายในรั้ววิทยาลัยสตรี
"คุณพ่อขายาวที่รัก" เป็นประโยคน่ารักๆ ที่เราได้ยินจากหนังการ์ตูนเรื่องนี้ซึ่งจูดี้จะเขียนขึ้นต้นเสมอๆ โดยหารู้ไม่ว่าคนที่เธอเขียนถึง เป็นผู้ชายที่เธอหลงรักมาก ซึ่งก็คือ เจอวิส แพนเดอร์ตั้น ซึ่งเป็นอาของจูเรีย แพนเดอร์ตั้น และทั้งสองก็ได้บอกรักกันตอนที่ไปเที่ยวที่ไร่ของตระกูล แม็คไบรด์
กำลังเขียนถึงคุณพ่อขายาว...

         ดิฉันจะเรียกท่านว่าอะไรดีคะ ชื่อ John Smith ฟังดูธรรมดาจัง

         มี 3 สิ่งที่ดิฉันทราบแน่เกี่ยวกับตัวท่านก็คือ

        1. ท่านรวย
        2. ท่านเป็นคนร่างสูง
        3. ท่านเกลียดเด็กผู้หญิง

        (แล้วนางเอกของชั้นก็บรรยายเหตุผลไปต่างๆ นานา)... ดิฉันจึงตัดสินใจเรียกท่านว่า "คุณพ่อขาว"  เพราะท่านจะต้องมีรูปร่างสูงไปตลอดชีวิต
        "คุณพ่อขายาวที่รัก"


Daddy Long Legs
                    watashi no ashinaga ojisan
***
Series length: 40 episodes
Director: YOKOTA Kazuyoshi
Music: WAKAKUSA Kei
Original novel: "Daddy Long-Legs" by Jean Webster


ในตอนท้ายๆ ของเรื่อง จูดี้ เธอได้มีโอกาสได้ขึ้นไปกล่าวสุนทรภจน์ในวันที่รับใบประกาศเมื่อจบการศึกษา เธอพูดได้อย่างน่าฟังและกินใจมากๆ ทำให้ใครหลายๆ คนในวันรับใบประกาศจบการศึกษาร้องไห้
----------------------------------------

1 ความคิดเห็น:

  1. หาดูภาคนี้ไม่มีเลยค่ะ
    จะมีให้ดูถึงแค่10ตอนเท่านั้นไม่รู้ว่าจะหาดูได้จากที่ไหนอยากดูต่อจังเลยค่ะ

    ตอบลบ